วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตือน ...ภัยเงียบจาก....... ปาท่องโก๋




ปาท่องโก๋ อาจมีภัยเงียบจากพวกไขมันที่อิ่มตัวซ่อนอยู่ อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้

ถ้าถามกันเล่น ๆ ว่า อาหารเช้ายอดนิยมของคนไทยในปัจจุบันนี้มีอะไรบ้าง เชื่อว่าหนึ่งในนั้นย่อมมี "น้ำเต้าหู้" กับ "ปาท่องโก๋" อยู่ด้วยแน่ ๆ ทว่าเบื้องลึกเบื้องหลังความกรอบอร่อยของเจ้าปาท่องโก๋นั้น อาจมีภัยเงียบจากพวกไขมันที่อิ่มตัวซ่อนเร้นอยู่ไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะไขมันชนิดทรานส์ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้อย่างคาดไม่ถึง


ไขมันชนิดทรานส์ หรือ Trans Fat จะว่าไปก็คือไขมันอิ่มตัวดี ๆ นี่แหละ แต่เมื่อผ่านกระบวนการผลิตที่มีการเติมไฮโดรเจนเพิ่มลงไป เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ไม่เป็นไข และไม่เหม็นหืนจากออกซิเจนในอากาศได้โดยง่าย รวมทั้งเหมาะแก่การนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร โดยเฉพาะพวกขนมอบ เบเกอรี่ หรืออาหารจำพวกแป้งที่ต้องผ่านการทอดด้วยน้ำมัน จะพบไขมันชนิดทรานส์นี้ได้มากเป็นพิเศษ

อันตรายที่น่ากลัวของไขมันชนิดทรานส์ ไม่เพียงแต่ทำลายไขมันชนิดดี หรือเอชดีแอล (HDL) ที่มีประโยชน์ในร่างกายเท่านั้น แต่ยังไปเพิ่มไขมันชนิดร้าย (LDL) ให้มากขึ้น ซึ่งไขมันร้ายที่ว่านี้ มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคระบบภูมิต้านทานให้ทำงานผิดปกติอีกด้วย

ทางที่ดีควรเลือกกินอาหารให้หลากหลาย และครบห้าหมู่ตามที่ร่างกายต้องการจะดีที่สุด การกินแต่อาหารชนิดเดิม ๆ ซ้ำ ๆ กันทุกวัน นอกจากจะได้สารอาหารที่ไม่ครบถ้วนแล้ว ยังเป็นการสะสมสารพิษชนิดต่าง ๆ เข้าไปในร่างกายอีกด้วย

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2553 เวลา 12:20

    ใช่ค่ะ ปลาท่องโก๋ส่วนใหญ่จะมีสารก่อให้เกิดมะเร็ง เนื่องจากการใช้น้ำมันเก่าๆทอดซ้ำหลายๆครั้ง ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกทอดๆ

    ตอบลบ
  2. อยากกิน อยากอ้วน ดี อะ หาไรกิน แต่ ต้องระวัง นิส ................

    ตอบลบ
  3. เราชอบกิน ปลานิลCP รอดๆๆ

    ตอบลบ